​​Ăn chay để Hạnh phúc - Bạn biết chưa?

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều lời khuyên về những chế độ dinh dưỡng để có một thân hình đẹp, một sức khỏe dẻo dai và một tinh thần sảng khoái. Trong đó, có thể kể đến chế độ chay tịnh, thuần chay, kiêng thịt, hay còn gọi là là Lý thuyết Sattva đã và đang có rất nhiều người thực hiện.

Ăn chay không chỉ dành cho những người theo Đạo (đạo Phật, đạo Cao Đài, Thiên Chúa,...) mà còn dành cho tất cả mọi người bởi những lợi ích mà nó mang lại.

1. Lợi ích của việc ăn chay với cơ thể

Ăn chay để có sức khỏe và tăng tuổi thọ

Đây là điều mà chắc hẳn mọi người để đều đã từng nghe nhắc đến. Nhiều người cho rằng ăn chay sẽ không cung cấp đủ protein cho cơ thể phát triển. Tuy nhiên, các protein cần thiết  đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc và rau đậu. Đôi khi số lượng còn nhiều hơn các thực phẩm bằng thịt đã chế biến nữa.

Ăn chay giúp tâm tính hiền hòa, vui vẻ

Thịt và máu động vật chứa nhiều chất kích thích hơn thảo mộc. Từ đó, ăn chay sẽ làm giảm tác động tâm lý tiêu cực lên cơ thể như: tức giận, dục vọng, sợ hãi,...

Giảm huyết áp

Huyết áp của người ăn chay trường thường có khuynh hướng thấp hơn người ăn mặn và ít tăng huyết áp theo tuổi hơn.

Giảm triệu chứng bệnh về xương khớp, tim mạch

 

Ăn chay có tác dụng giảm cân

Giảm cân có thể được xem như là kết quả trực tiếp, một trong những lợi ích của việc ăn chay hoặc ăn thuần chay, vì rằng những chế độ ăn này “có xu hướng giảm dung nạp các loại chất béo, và người ăn chay có có xu hướng ăn những khẩu phần nhiều chất béo không bão hòa đa hơn là chất béo bão hòa so với người không ăn chay.

Chế độ ăn thuần chay mang lại cho bạn làn da tuyệt vời

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng những sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến mụn trứng cá, cũng như thực phẩm đóng hộp có liên quan đến chỉ số đường huyết cao, thế nhưng chế độ ăn chay loại bỏ cả hai điều này và còn cải thiện làn da giúp da trắng sáng hơn.

2. “Mách nhỏ” cho cả nhà một chế độ ăn chay hợp lý

Ăn nhiều thực phẩm thực vật.

Hãy chọn đồ ăn đến từ thực vật

Ăn ít nhóm thực phẩm có chứa axit (nên ăn chuối, đào, xoài, hoặc các loại quả mọng).

Uống nhiều nước lọc, hoặc nước lá chè tươi, hạn chế các loại thức uống có chứa caffeine, cồn và gas.

Hạn chế chất béo càng nhiều càng tốt.

Sử dụng các loại gia vị có tác dụng chữa bệnh như gừng, hạt tiêu đen, đinh hương, quế, thì là, bạc hà, húng quế, củ nghệ, rau mùi …

Ăn các loại hạt ở mức độ vừa phải.

Hạn chế thức ăn đóng gói sẵn như bánh kẹo, mì gói,...

Đặc biệt là phải kiểm soát khẩu phần ăn một cách nghiêm túc để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài việc ăn chay như một thói quen để duy trì một lối sống lành mạnh thì một lưu ý dành cho mọi người là phải kết hợp một chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý. Và yoga chắc hẳn là một lựa chọn tối ưu trong việc giữ gìn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Có một sự trùng hợp nho nhỏ là thường những người tập yoga sẽ ăn chay, vậy nên những người ăn chay cũng nên cân nhắc về việc tập yoga bởi những hiệu quả mà chúng bổ trợ cho nhau.

Thay đổi chế độ ăn uống cũng chính là thay đổi bản thân mình, như cách để làm mới cuộc sống. Sống không chỉ để ăn, mà ăn cũng không chỉ để sống, chế độ dinh dưỡng được đầu tư tử tế chính là cách hành xử yêu thương nhất mà bạn dành cho cơ thể của mình. Và đừng quên luyện tập Yoga để cảm nhận hết những tuyệt vời mà nó mang lại.